Facebook mở chế độ chuyên nghiệp và cơ hội kiếm tiền?

BuiAn

Administrator
Bắt đầu từ tháng trước, Facebook bắt đầu mở tính năng này (lần lượt từ từ ai cũng có), như một nỗ lực để cứu lấy mạng xã hội đang trên đà sụt giảm. Cuối cùng, động lực để người ta chia sẻ vẫn là tiền.

Việc chia sẻ rồi từ đó lượt views tính tiền bằng nguồn thu từ quảng cáo thì Youtube đã làm từ rất rất lâu. Tất nhiên, không phải ai cũng chỉ kiếm tiền từ views trên Youtube, đa số "ăn tiền của hãng" như CEO Quảng anh mình năm trước có nói (cái này mình sẽ lên video sau). Dù vậy, việc có thể kiếm ra tiền bằng những chia sẻ trên mạng thực sự kích thích người dùng, và giờ facebook phải bắt đầu lật con bài này lên, dù rất muộn màng.

1667786355692.jpeg

Với tính năng chuyên nghiệp, người dùng có thể quan sát được một bài viết có bao nhiêu views, bao nhiêu tương tác, bao nhiêu reaction ... Bên cạnh đó là khả năng chạy quảng cáo ngay chính bài viết trên facebook cá nhân (trong trường hợp bạn chưa bị khóa quảng cáo). Nó giúp cho việc quảng bá rộng hơn, cũng như tăng cơ hội đốt tiền cho facebook, muốn đứng lên thì phải nằm xuống trước đã.

Bên lề một chút về lượt views trên facebook, như ví dụ trong hình là một bài viết cơ bản, text và hình, views 15 ngàn. Một con số tầm tầm trung bình, nhưng so với những trang tin mình biết, 15 ngàn là một con số cao, thậm chí những bài mình viết ở những trang tin trong nhiều năm trở lại đây số views hiếm khi vượt quá 15 ngàn, trừ những bài đăng báo to như thanhnien, tuoitre... Nó cho thấy rằng lượng tiếp cận người xem trên Facebook là rất cao, có lẽ vì vậy mà KOL trên Facebook, Youtube và Tiktok rất được các hãng ưu ái, so với lên tin ở các trang tin thông thường.

Trở lại với chuyện kiếm tiền trên facebook, đây không phải là chuyện mới, trước đây facebook cũng bắt đầu trả tiền cho các streaming rồi, nhưng không ăn thua, nó không kích thích nổi người dùng. Giờ đây họ muốn bắt đầu lại một lần nữa, nhưng dường như vẫn đang phải cân nhắc tính toán về "cơ chế tính tiền" và làm sao để "lấy tiền trả tiền", như Youtube lấy tiền quảng cáo trả cho người tạo nội dung. Nếu như vậy thì bài text hay hình sẽ không có tiền, video mới chèn quảng cáo được. Từ đây lại trở lại vòng lẩn quẩn là làm video post Youtube xong post Tiktok, xong post tiếp Facebook, rồi sẽ toàn video nhamlon để câu views, cũng chẳng có gì mới nữa cả.

Facebook có lẽ đang muốn làm sao để tối ưu nhất chuyện tiền bạc này, nhưng có vẻ như đang khá là đau đầu. Dù sao thì ăn được tiền của tư bản cũng không có dễ đâu, tạo coin lùa gà xong hô tích hợp vào twitter này nọ có khi còn nhanh hơn.
 
Bên trên