[Review Phim] Predestination (2014) - Trăm Năm Cô Đơn

BuiAn

Administrator
Nghịch lý tiền định chỉ sự nghịch lý trong du hành thời gian, tác động vào dòng thời gian làm biến đổi cả quá khứ và tương lai. Cái nghịch lý xảy ra khi sự việc đi về quá khứ lại thành cái nguyên nhân của sự việc đã xảy ra, tạo thành một vòng lặp vô hạn tuần hoàn.

1673158439268.jpeg

Ví dụ cho dễ hiểu, để cứu mẹ mình khỏi bị xe tông chết, nhân vật chính quay về quá khứ, nhưng thực tế, nhân vật chính trong lúc lái xe vội vàng đến nơi đã tông chết mẹ mình trong quá khứ khi trở về từ tương lai. Một ví dụ khác là nhân vật Flash của DC Comic, nhân vật này chạy rất nhanh nên có thể … chạy về quá khứ luôn. Flash trong lúc cứu Iris West không bị Reverse Flash giết trong quá khứ đã quay về và "tạt ngang" qua phòng thí nghiệm của ... Barry Allen (chính là Flash) lúc đó và tạo thành "tia sét" Speedforce để Barry Allen trở thành Flash, đến đây câu hỏi đặt ra là cái gì đã bắt đầu tạo nên Flash, đó là nghịch lý tiền định.

Trong phim Predestination, vòng lặp thời gian rối hơn một chút với khoảng 3 - 4 vòng lặp giao nhau, tạo sự khó hiểu bằng chính cái nghịch lý tiền định phi logic. Đối với những ai mới lần đầu tiếp cận chủ đề khoa học này, xem Predestination sẽ cảm thấy nổ não vì dòng thời gian chuyển nhanh và dồn dập, cộng với cái phi lý của nghịch lý tiền định thì sẽ khiến ta có cảm giác thứ gì đó thật cao siêu, quái đản.

Với cách dẫn dắt câu chuyện kiểu ru ngủ nhưng cuốn hút ở 2/3 phim, tập trung vào cuộc đời của “cô gái” bất hạnh. Rồi sau đó đột nhiên tiến nhanh với bước chuyển thời gian kỳ lạ, mở ra các nút thắt ào ạt, khiến khán giả vừa phải bắt kịp câu chuyện, vừa phải “tính” thời gian thực tế và các “bước nhảy” để liên kết sự kiện, xem cái nào ảnh hưởng đến cái nào. Đó chính là thủ pháp rất thành công của đạo diễn và tạo được sự phấn khích suy nghĩ bàn luận, giải thích sau khi xem xong phim.

Thực tế khi đã bắt đầu bằng một thứ phi logic như nghịch lý thời gian thì chẳng bao giờ có cái kết hợp lý được, nó như con rắn tự cắn đuôi của mình thôi. Nên trong bài viết này không có ý định giải thích chuyện đã xảy ra trong phim nó bắt đầu chỗ nào và kết thúc chỗ nào, nó giống như những bộ phim du hành thời gian khác như Back to Future, Terminator, Loopers, The Buttefly Effect … không thể thoát được nghịch lý tiền định. Mà cái muốn nói đến là khía cạnh tình cảm trong phim.

Không giống như Loopers, đơn thuần là chuyện về một sát thủ đi giết mình trong trong tương lai, Ternimator là việc quay về quá khứ ngăn chặn thảm họa, nó ít có tính tình cảm day dứt trong đó. Predestination kể một câu chuyện định mệnh đáng thương, về sự cô đơn trăm năm trong một vòng lặp vô tận. Có cảm tưởng như cái vòng lặp thời gian kia chính là cụ thể hóa của sự cô đơn khủng khiếp không có điểm dừng, không có điểm đầu hay điểm cuối.

1673158490821.jpeg

Cô gái trong phim bắt đầu bằng sự khác thường, bằng nhân sinh quan quái lạ trong tình yêu. Không yêu ai, không biết làm sao để yêu, không biết là có thể yêu không. Để rồi kết cuộc là lại yêu chính mình, hận chính mình, chỉ có thể yêu được mình, không thể yêu ai khác. Đó là cái bi kịch, đó là tự mình tạo ra cái vòng lẩn quẩn cho chính bản thân mình, không thể thoát ra được.

Ethan Hawke và Sarah Snook thể hiện “hai” nhân vật chính trong câu chuyện “trăm năm cô đơn” lẩn quẩn trong phim. Có thể nói phim thành công phần lớn nhờ sự diễn xuất của hai diễn viên thực lực này, nhất là màn đối thoại dẫn dắt trong quán bar, rất đơn giản nhưng lại cực kỳ cuốn hút.

Predestination còn đặt ra một vấn đề là đạo đức và công lý, cái nhỏ và cái lớn, ranh giới đúng và sai. Giết 100 người để cứu 1 ngàn, 1 triệu người là đúng hay sai? Ai có thể cho phép mình quyết định và thực hiện điều đó. Những người phải chết để cứu những người khác có hợp lý không, tại sao 100 người kia phải chết, 100 người phải chết có đồng ý với chuyện đó không?

ar5-Uf-M6t-knvtu-NJF0w7-GNy-ZFRhi-Jd-Vt-QNAn-K1t-DZA.webp

1673158296671.jpeg

Giống như The Buttefly Effect, Predestination trong câu chuyện rối rắm về thời gian lại truyền đi một thông điệp đầy cảm xúc về thân phận, định mệnh của một con người. Nó dấy lên câu hỏi ta bắt đầu từ đâu và phải kết thúc như thế nào, hay lại chui vào vòng lẩn quẩn bất lực không thể thoát ra như bi kịch của nhân vật trong phim.

Bài viết năm 2017
 
Bên trên