Spiderman – No Way Home (2021): Trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa

SkylerNew

New member
Thật sự phải dành một lời khen tặng cho biên kịch, khi có thể viết ra một kịch bản hợp lý như thế để cho Người Nhện có thể rút khỏi Vũ Trụ Marvel, nhưng khi cần vẫn có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

aa49f156cada4f1190567cab810d4402-700x525.jpeg
“Người Nhện – Không Còn Nhà” thực sự là một phần tri ân cho người hâm mộ, 9 năm đã trôi qua với 8 phần phim khác nhau, 8 câu chuyện và bây giờ là lúc “bắt đầu một kết thúc”. Có cảm tưởng như đây là một phiên bản “End Game” của Người Nhện. Chắc chắn những ai đã yêu mến, say mê Spiderman sẽ gào thét và vỗ tay không ngớt khi chứng kết cuộc chiến vừa mới vừa cũ, vừa tương lai vừa quá khứ, vừa hoài niệm vừa tri tân.

Nếu phần đầu (của Marvel), Iron Man là người thầy dẫn đắt cho Peter, thì ở phần này Doctor Strange đóng vai trò … tấu hài. Nói chung hài hước luôn là yếu tố hàng đầu của phim Marvel, kiểu để cho người trẻ xem cảm thấy thoải mái, không quá đen tối, không quá mệt mỏi nặng đầu.

Chính yếu của tập phim này là “fix lỗi”, nghĩa là xiển dương thông điệp “ai cũng đáng có cơ hội thứ hai”, kiểu “thánh nhân vào cũng có một quá khứ, tội đồ nào cũng có một tương lai”. Đây là mệnh đề khá là tranh cãi, không phải chỉ ở cái phim siêu anh hùng này, kẻ độc ác có thể thay đổi hay không? Câu trả lời là có mà cũng có thể không, bởi kẻ độc ác có nhiều loại, độc ác bẩm sinh, độc ác là niềm vui, độc ác như đam mê … với loại độc ác do dính phải “một ngày tồi tệ” (khái niệm này mình có viết trong bài bình phim Joker, có thể tìm đọc lại). Ác Nhân có thể “hồi đầu” hay không phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất là thay đổi nội tại về động cơ dẫn đến sự độc ác. May mắn thay, các Ác Nhân trong phim Spiderman đều có động cơ khá là … nhỏ nhặt. Dẫu sau với một bộ phim siêu anh hùng giải trí, mang câu hỏi thế này cho người xem suy nghĩ cũng đủ rồi.

Không Còn Nhà của Người Nhện chỉ được thể hiện một chút ở đầu phim, khi cả thế giới biết được Người Nhện là ai. Đây cũng là vấn đề đau đáu của mọi bộ phim siêu anh hùng, khi thế giới biết được thân phận thực sự thì sẽ ra sao. Ví như ai cũng biết Superman là Clark Kent thì họ sẽ làm gì, đối xử ra sao, hay cầu xin điều gì. Ở Spiderman – Không Còn Nhà, Peter Parker chỉ là một cậu nhóc trung học và phải đối diện với cả thế giới, đối diện với “fake news”, đối diện với thù địch ảo từ những người không quen, và đối diện với những người mang tư tưởng căm thù siêu anh hùng – Những kẻ chỉ đến, khoe mẽ và để lại đống hỗn độn cho người thường dọn dẹp, kể cả mất mát đau thương.

Những trận chiến, những đại cảnh trong phần phim này thực sự mãn nhãn với visual cực kỳ đẹp và chuẩn xác, ít bị rối dù diễn ra rất nhanh. Nhất là phần di chuyển trong Thế Giới Gương do Doctor Strange tạo ra, tuy ngắn những rất đã.

Khép lại quá khứ, hướng tới tương lai (nếu có sau khi về lại nhà Sony), giống như cụ Nguyễn Du đã nói:
“Trời còn để có hôm nay
Tan sương đầu ngỏ vén mây giữa trời
Hoa tàn mà lại thêm tươi
Trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa.”

Quả đúng là “trăng tàn mà lại hơn mười rằm xưa”, một phần phim đủ đầy, không thiếu không thừa, xứng đáng với thương hiệu nổi tiếng nhất, siêu anh hùng được biết đến nhiều nhất của Marvel, từ rất lâu trước khi Iron Man bắt đầu làm mưa làm gió trên màn ảnh.
 
Bên trên