FPT vừa được Vietnam Airlines vinh danh với giải thưởng “Đối tác Công nghệ Sáng tạo” nhờ chủ động ứng dụng những công nghệ tiên tiến như AI và Blockchain góp phần tạo ra những đột phá trong quá trình chuyển đổi số ngành hàng không.
Lễ trao giải diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn “Hợp tác và gắn kết khách hàng thân thiết 2025” (Vietnam Airlines Loyalty Engagement Forum - VNA LEF 2025), được tổ chức lần đầu tiên bởi Vietnam Airlines.
Giải thưởng này ghi nhận hành trình hơn một thập kỷ FPT đồng hành và đóng vai trò đối tác công nghệ chiến lược cùng chương trình khách hàng thân thiết Bông Sen Vàng (Lotusmiles) vươn tầm quốc tế. FPT đã chinh phục hàng loạt tiêu chí gắn liền với đổi mới sáng tạo trong trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp đã chủ động ứng dụng AI và những công nghệ tiên tiến để tạo ra những giải pháp đột phá nhằm thấu hiểu khách hàng một cách sâu sắc, đồng thời xây dựng niềm tin dựa trên sự minh bạch.
Bên cạnh đó, những giải pháp của FPT còn tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm, phòng chống gian lận cũng như đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về bảo mật dữ liệu khách hàng. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng giúp củng cố lòng tin, sự gắn bó của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ của Vietnam Airlines.
"Là đối tác chiến lược lâu năm của Vietnam Airlines, FPT sẽ tiếp tục tiên phong ứng dụng các công nghệ đột phá như AI, Dữ liệu lớn (Big Data) và Blockchain nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận hành, đồng thời nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại mọi điểm chạm. Với mạng lưới hơn 100 đối tác trong ngành hàng không cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ trình độ cao trên toàn cầu, FPT sẽ đồng hành cùng ngành hàng không và các thương hiệu Việt trên hành trình vươn ra thế giới. Chúng tôi tin rằng sức mạnh công nghệ sẽ là chìa khóa để kiến tạo những trải nghiệm cá nhân hóa, minh bạch và giàu cảm xúc, từ đó xây dựng mối quan hệ gắn kết bền vững với khách hàng", anh Nguyễn Khải Hoàn, Phó tổng giám đốc FPT Software, Tập đoàn FPT chia sẻ.
Trước đó, vào tháng 5/2025, FPT và Vietnam Airlines đã ký biên bản ghi nhớ về việc tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện, với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực vận hành và trải nghiệm khách hàng. Theo đó, hai bên phối hợp triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo, Điện toán đám mây, Dữ liệu lớn, Blockchain, IoT và các nền tảng số dành cho doanh nghiệp. Việc ứng dụng những công nghệ này nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, tăng tính cạnh tranh và nâng tầm trải nghiệm hành khách trên mọi điểm chạm.
FPT hiện hợp tác cùng Vietnam Airlines xây dựng nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, bước đi chiến lược mở đầu cho lộ trình số hóa toàn diện. Hệ thống mới mang đến trải nghiệm mượt mà, cá nhân hóa và thông minh hơn cho khách hàng, đồng thời mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu phụ trợ. Hai bên cam kết cùng đầu tư phát triển, đồng sở hữu trí tuệ và chia sẻ doanh thu từ các sản phẩm công nghệ mới phục vụ hoạt động hàng không, với tiềm năng mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế.
Mối quan hệ giữa Vietnam Airlines và FPT đã được hình thành từ những năm 1990 và chính thức nâng tầm với Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược đầu tiên vào năm 2013. Suốt hơn ba thập kỷ, FPT luôn là đối tác tin cậy, đồng hành cùng Vietnam Airlines trong từng giai đoạn phát triển, đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số, hạ tầng viễn thông, vận tải hàng không.
Bên cạnh những hợp tác trong nước, FPT cũng là đối tác công nghệ uy tín trong ngành hàng không toàn cầu. Mạng lưới hợp tác rộng khắp của FPT có các hãng hàng không lớn tại châu Âu, Hoa Kỳ và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Doanh nghiệp đang phục vụ hơn 100 khách hàng trong lĩnh vực hàng không, gồm hãng hàng không, sân bay, đơn vị vận chuyển hàng hóa và nhà sản xuất máy bay. FPT là đối tác chiến lược của Airbus và nền tảng dữ liệu Skywise của hãng, đồng thời đã hợp tác với Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) để nghiên cứu các công nghệ hàng không thế hệ mới.

Lễ trao giải diễn ra trong khuôn khổ diễn đàn “Hợp tác và gắn kết khách hàng thân thiết 2025” (Vietnam Airlines Loyalty Engagement Forum - VNA LEF 2025), được tổ chức lần đầu tiên bởi Vietnam Airlines.
Giải thưởng này ghi nhận hành trình hơn một thập kỷ FPT đồng hành và đóng vai trò đối tác công nghệ chiến lược cùng chương trình khách hàng thân thiết Bông Sen Vàng (Lotusmiles) vươn tầm quốc tế. FPT đã chinh phục hàng loạt tiêu chí gắn liền với đổi mới sáng tạo trong trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp đã chủ động ứng dụng AI và những công nghệ tiên tiến để tạo ra những giải pháp đột phá nhằm thấu hiểu khách hàng một cách sâu sắc, đồng thời xây dựng niềm tin dựa trên sự minh bạch.
Bên cạnh đó, những giải pháp của FPT còn tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm, phòng chống gian lận cũng như đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về bảo mật dữ liệu khách hàng. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng giúp củng cố lòng tin, sự gắn bó của khách hàng đối với các sản phẩm dịch vụ của Vietnam Airlines.
"Là đối tác chiến lược lâu năm của Vietnam Airlines, FPT sẽ tiếp tục tiên phong ứng dụng các công nghệ đột phá như AI, Dữ liệu lớn (Big Data) và Blockchain nhằm tối ưu hóa hiệu quả vận hành, đồng thời nâng tầm trải nghiệm khách hàng tại mọi điểm chạm. Với mạng lưới hơn 100 đối tác trong ngành hàng không cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ trình độ cao trên toàn cầu, FPT sẽ đồng hành cùng ngành hàng không và các thương hiệu Việt trên hành trình vươn ra thế giới. Chúng tôi tin rằng sức mạnh công nghệ sẽ là chìa khóa để kiến tạo những trải nghiệm cá nhân hóa, minh bạch và giàu cảm xúc, từ đó xây dựng mối quan hệ gắn kết bền vững với khách hàng", anh Nguyễn Khải Hoàn, Phó tổng giám đốc FPT Software, Tập đoàn FPT chia sẻ.
Trước đó, vào tháng 5/2025, FPT và Vietnam Airlines đã ký biên bản ghi nhớ về việc tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện, với mục tiêu đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao năng lực vận hành và trải nghiệm khách hàng. Theo đó, hai bên phối hợp triển khai hàng loạt giải pháp công nghệ tiên tiến như Trí tuệ nhân tạo, Điện toán đám mây, Dữ liệu lớn, Blockchain, IoT và các nền tảng số dành cho doanh nghiệp. Việc ứng dụng những công nghệ này nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động, tăng tính cạnh tranh và nâng tầm trải nghiệm hành khách trên mọi điểm chạm.
FPT hiện hợp tác cùng Vietnam Airlines xây dựng nền tảng thương mại điện tử thế hệ mới, bước đi chiến lược mở đầu cho lộ trình số hóa toàn diện. Hệ thống mới mang đến trải nghiệm mượt mà, cá nhân hóa và thông minh hơn cho khách hàng, đồng thời mở rộng hệ sinh thái dịch vụ và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu phụ trợ. Hai bên cam kết cùng đầu tư phát triển, đồng sở hữu trí tuệ và chia sẻ doanh thu từ các sản phẩm công nghệ mới phục vụ hoạt động hàng không, với tiềm năng mở rộng ra thị trường khu vực và quốc tế.
Mối quan hệ giữa Vietnam Airlines và FPT đã được hình thành từ những năm 1990 và chính thức nâng tầm với Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược đầu tiên vào năm 2013. Suốt hơn ba thập kỷ, FPT luôn là đối tác tin cậy, đồng hành cùng Vietnam Airlines trong từng giai đoạn phát triển, đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi số, hạ tầng viễn thông, vận tải hàng không.
Bên cạnh những hợp tác trong nước, FPT cũng là đối tác công nghệ uy tín trong ngành hàng không toàn cầu. Mạng lưới hợp tác rộng khắp của FPT có các hãng hàng không lớn tại châu Âu, Hoa Kỳ và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Doanh nghiệp đang phục vụ hơn 100 khách hàng trong lĩnh vực hàng không, gồm hãng hàng không, sân bay, đơn vị vận chuyển hàng hóa và nhà sản xuất máy bay. FPT là đối tác chiến lược của Airbus và nền tảng dữ liệu Skywise của hãng, đồng thời đã hợp tác với Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu (EASA) để nghiên cứu các công nghệ hàng không thế hệ mới.