NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CỦA 8P TRONG MARKETING

Jethro Van

Member
Nguồn gốc của 8P marketing mix

Nếu E. Jerome McCarthy là người cho ra đời khái niệm marketing 4P là gì? Philip Kotler giúp bạn hiểu rõ marketing mix là như thế nào thì 8P marketing mix lại được đưa ra nhằm định nghĩa bổ sung cho marketing 7P.

Trong cuốn sách “Tiếp thị cơ bản: Cách tiếp cận quản lý” của giáo sư McCarthy đã đưa ra khái niệm tiếp thị 4Ps như một công cụ để phát triển chiến lược tiếp thị cho các doanh nghiệp hiện nay.

Sau một thời gian áp dụng vào các chiến lược tiếp thị cho các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp thì 4P được mở rộng thành 7P. Năm 1981, hai giáo sư Bernard Booms và Mary Jo Bitner đã xuất bản các chiến lược tiếp thị và cấu trúc tổ chức giúp cho các doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc ứng dụng 7P vào hoạt động tiếp thị cho doanh nghiệp mình.

8P marketing ra đời với mục đích là bổ sung định nghĩa cho 7P marketing, và hiện nay 8p marketing mix được ứng dụng một cách rộng rãi lý do vì mô hình này dễ hiểu và dễ ứng dụng.

8 yếu tố trong 8Ps marketing mix

Product (Sản phẩm)


Sản phẩm chính là thức mà doanh nghiệp bán cho khách hàng. Đó có thể là sản phẩm vô hình hoặc hữu hình, tùy vào nhu cầu kinh doanh của từng doanh nghiệp mà sản phẩm cung cấp cho khách hàng sẽ khác nhau.

Một sản phẩm tốt là trọng tâm của một chiến lược tiếp thị thành công. Sản phẩm cần phải là thứ đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của thị trường mục tiêu của bạn.

Doanh nghiệp cần thông báo cho khách hàng về các tính năng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ để họ hiểu tại sao họ nên mua sản phẩm/dịch vụ đó. Khách hàng bị thu hút bởi những sản phẩm mang lại giá trị, đáp ứng nhu cầu của họ và làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn.

Price (Giá)

Giá cả là yếu tố quyết định cho một chiến lược tiếp thị thành công. Bạn cần tìm đúng mức giá đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và cho phép doanh nghiệp bạn có được lợi nhuận từ chính mức giá mà mình đặt ra.

Nếu bạn làm sai, bạn có thể để mất khách hàng của mình vào tay đối thủ. Nếu bạn định giá sản phẩm của mình quá cao, mọi người có thể không muốn mua nó. Nếu bạn định giá quá thấp, bạn có thể không kiếm được lợi nhuận.

Ví dụ, giá của một chiếc iPhone cao hơn so với các điện thoại thông minh khác trên thị trường. Điều này là do Apple đã định vị mình là một thương hiệu cao cấp và tính giá cao cho các sản phẩm của mình.

Do đó, sản phẩm của doanh nghiệp chính là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp quyết định cách định giá nó như thế nào cho phù hợp.

Place (Địa điểm)

Kênh phân phối ở đây đề cập đến việc doanh nghiệp tìm đúng nơi để bán sản phẩm của mình. Bạn cần xem xét thị trường mục tiêu của mình ở đâu và làm thế nào để tiếp cận khách hàng mục tiêu của mình.

Bạn cũng cần phải suy nghĩ về những gì doanh nghiệp của mình đang cung cấp. Nếu bạn đang bán một sản phẩm cần được lưu trữ trong nhà kho, bạn cần phải tìm một nơi có không gian phù hợp để lưu trữ sản phẩm của mình.

Promotion (Quảng bá/xúc tiến)

Quảng cáo là yếu tố giúp bạn quảng bá hình ảnh sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp mình đến với khách hàng tiềm năng để giúp họ biết và chọn mua sản phẩm từ bạn. Bạn cần tạo một hỗn hợp tiếp thị bao gồm nhiều chiến thuật khuyến mại khác nhau như quảng cáo, quan hệ công chúng và truyền thông xã hội.

Bạn cũng cần phải suy nghĩ về thị trường mục tiêu của mình và lựa chọn thông điệp truyền thông phù hợp với khách hàng.

Lý do để quảng bá sản phẩm của bạn là làm cho mọi người biết về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và làm cho khách hàng quan tâm đến đều mà doanh nghiệp của bạn đang muốn truyền tải.

Thông qua hoạt động tiếp thị doanh nghiệp sẽ dễ dàng xây dựng sự quen thuộc với khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp mình. Đây cũng là điều đem đến sự tin tưởng và kỳ vọng tích cực của khách hàng với thương hiệu của bạn

People (Con người)

Con người là một phần quan trọng của 8P trong marketing. Bạn cần có một đội ngũ những người chịu trách nhiệm quảng bá và bán sản phẩm, tạo và thực hiện chiến lược tiếp thị.

Cách bạn đào tạo nhân viên bán hàng của mình và áp dụng quy trình hiệu quả sẽ là cách giúp cho sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với thị trường mục tiêu. Đây cũng là tiêu chí quan trọng tạo nên sự thành công trong mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

Planning (Lập kế hoạch)

Điều này đặc biệt quan trọng là lập kế hoạch cho chiến lược marketing mix mà doanh nghiệp sẽ thực hiện, vì lập kế hoạch tốt có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm tài nguyên và tăng cơ hội thành công.

Lập kế hoạch liên quan đến việc thiết lập các mục tiêu, phát triển một chiến lược và phân bổ các nguồn lực như thế nào cho hợp lý.

Điều quan trọng là phải có sẵn một kế hoạch trước khi bạn bắt đầu quảng bá sản phẩm của mình. Điều này sẽ giúp bạn đi đúng hướng và đảm bảo rằng bạn đang sử dụng tài nguyên của mình theo cách hiệu quả nhất có thể.

Process (Quy trình)

Để thành công, các doanh nghiệp cần phải có các quy trình hiệu quả. Điều này bao gồm tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp từ sản xuất đến bán hàng và tiếp thị.

Các quy trình cần phải phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp, đồng thời phải đem lại hiệu quả để giúp doanh nghiệp có được lợi thế cạnh tranh trong quá trình hoạt động.

Ví dụ: Một doanh nghiệp có quy trình phát triển sản phẩm mới. Quá trình này sẽ bao gồm việc nghiên cứu nhu cầu của thị trường mục tiêu, thiết kế một sản phẩm đáp ứng những nhu cầu đó và thử nghiệm sản phẩm để đảm bảo rằng nó có thể tồn tại được.

Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình)

Bằng chứng hữu hình là bất cứ thứ gì mà khách hàng có thể được chạm, sờ thấy hoặc nhìn thấy. Nó được sử dụng để củng cố các thông điệp đang được truyền đạt trong marketing mix như: bao bì, thiết kế sản phẩm, nhãn hiệu, v.v.
 
Bên trên