Series Kindaichi Kosuke của Yokomizo Seishi - Cung Đàn Báo Oán, Đảo Ngục Môn, Rìu Đàn Cúc, Khúc Ca Tú Cầu Của Ác Quỷ và Thôn Tám Mộ

BuiAn

Administrator
Tôi đọc cả bộ 5 cuốn này chỉ trong 10 ngày (vì rảnh ấy mà), ở Việt Nam mới dịch có chừng đó thôi, gồm Cung Đàn Báo Oán, Đảo Ngục Môn, Rìu Đàn Cúc, Khúc Ca Tú Cầu Của Ác Quỷ và Thôn Tám Mộ. Bộ truyện nói về Kindaichi Kosuke, một thám tử trẻ tuổi đi lang thang khắp vùng quê, từ trước thế chiến ở Nhật và sau khi trở về từ chiến trường Thái Bình Dương, đi qua thời kỳ hỗn loạn và đau thương của nước Nhật.

1677383770686.jpg

Trong các câu chuyện của Yokomizo Seishi, những vụ án luôn có cội rễ sâu xa và trong đó đều bắt nguồn từ các "phong tục lễ giáo quan niệm" xưa cũ của Nhật, từ những thứ đấy đã gây nên những bi kịch khủng khiếp. Mà không phải chỉ ở Nhật, hầu hết các nước Đông Á đều có những thứ đó.

Như trong Cung Đàn Báo Oán, một chuyện tình bi thảm ẩn dưới câu chuyện "án mạng trong phòng kín", và phía sau của sự bi thảm ấy lại đến từ "chấp niệm" rất cực đoan thời trước về sự "không trong sạch" của người con gái.

Hay như trong Đảo Ngục Môn và Thôn Tám Mộ là chuyện của "chi chính" và "chi phụ" trong một dòng họ (hay còn gọi là tông gia và phân gia), sự phân tranh và phân biệt, chi phụ phải phục tùng, phải xếp dưới chi chính. Thậm chí chi phụ phải gánh lãnh trách nhiệm, phải hy sinh để bảo toàn cho chi chính, bảo toàn cho dòng tộc. Ai đọc bộ manga đỉnh cao Naruto chắc đều còn nhớ câu chuyện "tông gia - phân gia" của gia tộc có nhãn lực mạnh nhất làng Lá, gia tộc Hyuga với "Bạch Nhãn", người sinh ra ở chi phụ ngay từ khi chào đời phải khắc một dấu hiệu lên trán để phân biệt và đảm bảo phục tùng. Nói chung "hũ tục" này rất thường thấy trong các câu chuyện ở Nhật thời trước.

Hẳn nhiên, Yokomizo Seishi đưa các "hũ tục" ấy vào nhằm đả phá ngầm, ẩn dưới những câu chuyện chết chóc mưu mô tầng lớp. Bằng một thái độ nhẹ nhàng nhưng sắc lạnh thông qua những áng văn đẹp, lãng mạn và cảm xúc, Yokomizo Seishi đưa người đọc đi sâu vào tâm tư của mỗi con người, khi đứng trước tình thế khắc nghiệt giữa một thời cuộc tranh tối tranh sáng nhập nhòe.

Trong bộ này thì Đảo Ngục Môn là cuốn hay nhất, nhưng những cuốn còn lại cũng rất hấp dẫn. Trinh thám cổ điển hẳn nhiên vẫn đầy ma lực khiến cho người ta bồn chồn muốn coi kết quả thế nào. Thủ pháp của Yokomizo Seishi không quá mới, cũng không có ý định cho khán giả đoán, ông dành nhiều tâm sức cho "dàn dựng" câu chuyện hơn là "cài cắm" các tình tiết cho người đọc tìm ai là hung thủ.
 
Bên trên